หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เกริ่นนำ

     "พระสมเด็จโต" คำนี้กินความหมายกว้างถึงวัตถุมงคลที่สมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) ท่านได้สร้าง หรือที่ท่านได้ปลุกเสก อธิษฐานจิต ในทุกๆยุคตลอดพระชนม์ชีพของท่าน นับตั้งแต่พระพิมพ์ที่ท่านสร้างสมัยบวชเป็นพระภิกษุในพรรษาแรกๆ จวบจนท่านมรณภาพ(พ.ศ.๒๔๑๕) ไม่ว่าจะสร้างที่วัดระฆังหรือที่อื่นๆ มีวัตถุมงคลที่เกี่ยวข้องกับท่านมากมายหลายอย่างหลายพิมพ์ทรง แต่น้อยคนนักจะได้รู้ถึงความจริงข้อนี้ อาจเคยผ่านหูผ่านตาแต่ก็ไม่เปิดใจที่จะรับรู้ คงเพียงแต่เชื่อถือข้อมูลที่ถ่ายทอดกันมาตามกระแสแวดวงพุทธพาณิชย์ที่จำกัดที่ตีกรอบว่าเป็นมาตรฐานนิยม ส่วนแบบอื่นๆที่นอกเหนือแตกต่างออกไปนั้นถูกปฎิเสธ เป็น..นอกตำรา ไม่อยู่ในมาตรฐาน ขาดค่านิยม ไม่มีที่มาหรือข้อมูลไม่ชัดเจนเพราะไม่เคยถูกหยิบยกมาศึกษา  หรืออาจเพราะเหตุผลเชิงการค้าผลประโยชน์ที่ของดีของแพงควรมีน้อยและมีจำนวนจำกัด
     แต่อย่างไรเสียความจริงก็ต้องปรากฏต่อผู้มีใจที่เปิดกว้างและมีศรัทธาในองค์สมเด็จโตอย่างแท้จริง  ท่านสร้างพระจำนวนมากมายด้วยเพราะพระบารมีและญานทัศนะของท่านที่ไปไกลถึงอนาคต นอกจากเพื่อการสืบต่ออายุพระศาสนาให้ดำรงคงอยู่เป็นมรดกทางพุทธศาสนาแล้ว การบรรจุพระพิมพ์ไว้ในที่ต่างๆของท่าน ก็เพื่อว่าการแห่งภายหน้าถาวรวัตถุในขอบขันพัทธสีมาได้ชำรุดทรุดโทรมลงไป เมื่อจะมีการบูรณะใหม่ คนในยุคหลังได้ค้นพบวัตถุมงคลที่ถูกบบรจุไว้ก็จะเกิดประโยชน์และเป็นการสะดวกในการหาทุนที่จะทำการบูรณะถาวรวัตถุดังที่เคยเกิดขึ้นแล้วเช่น..กรุพระบางขุนพรหม
     และอีกหนึ่งนั้น คือความเมตตาต่อลูกหลานที่จะได้มีวัตถุมงคลไว้คุ้มครองรักษา ป้องกันภัย ช่วยสงเคราะห์ยามเดือดร้อน อำนวยพรชัยให้แก่ชีวิตลูกหลานได้ประสบความสุขความเจริญโดยถ้วนทั่ว วัตถุมงคลของท่านมีทั้งแจกจ่ายมอบให้โดยตัวท่านเอง และที่เมตตาปลุกเสกอธิษฐานจิตให้แก่ผู้คนก็มากมาย   รวมทั้งกลุ่มบุคคลที่เป็นเจ้านาย เชื้อพระวงศ์ที่ขออนุญาตท่านสร้างเพื่อแจกจ่ายวงศ์วานย่านเครือตกทอดมายังลูกหลานก็หลายพิมพ์(หาใช่แต่เฉพาะพิมพ์นิยมที่มีค่านิยมสูงๆเท่านั้น) พิมพ์อื่นๆเหล่านั้นผู้รู้ค่าก็เก็บรักษาไว้ ที่ไม่รู้ค่าก็หลุดรอดออกมา ให้ผู้มีบุญ มีวาสนาได้รับ ได้ครอบครองต่อมา การแสวงหาพระสมเด็จสักองค์มาคุ้มครองบูชา ในความเป็นจริงจึงไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อม และมิใช่ขึ้นอยู่ด้วยปัจจัยทางด้านทรัพย์ แต่ขึ้นอยู่กับมีใจและทัศนะที่เปิดกว้าง เปิดรับข้อมูลใหม่ๆมาพิจารณาบ้าง ไม่วนเวียนอยู่แต่เพียงตำราที่มี
     พระสมเด็จโตที่เป็นพิมพ์ต่างๆนอกเหนือจากมาตรฐานพิมพ์นิยมส่วนหนึ่งถูกค้นพบจากกลุ่มผู้ศรัทธาสายพลังหรือพลานุภาพในองค์พระ  ผู้คนกลุ่มนี้นอกจากจะใช้การพิจารณาทางกายภาพรูปแบบศิลปะพิมพ์ทรงและเนื้อหามวลสารของพระนอกพิมพ์แล้ว ยังได้ใช้การพิจารณาพลังอิทธิคุณภายในองค์พระ(ทางนาม)เป็นวิธีการเฉพาะตนประกอบด้วย  เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล
   
     ข้อมูลและประสบการณ์ของผู้เขียนต่อการพบเห็น พบเจอ ส่วนหนึ่งศึกษาจากหนังสืออันเกี่ยวข้องกับสมเด็จโตในแง่มุมต่างๆ จากองค์ความรู้ของผู้ที่เคยศึกษาครอบครองพระกลุ่มนี้มาก่อน บ้างจากพระองค์จริงของผู้ได้รับตกทอกบอกเล่าเรื่องราวมา จากหลายๆด้านจนพอจะได้แนวทางการพิจารณาประกอบการวิเคราะห์และสรุปในส่วนของตน ซึ่งเป็นแง่มุม ความเชื่อ ความศรัทธาของผู้เขียนเองที่เชื่อว่าพระที่สมเด็จ(โต พรหมรังสี)สร้างหรือปลุกเสกนั้นไม่ได้มีแค่ในตำราเท่านั้น ยังมีที่ต่างพิมพ์ต่างวาระการสร้างเกินกว่าตำราที่เคยรู้เคยศึกษากัน ไม่ได้ให้ผู้อ่านเชื่อตาม เพียงแต่นำมุมมองของผู้เขียนมาแบ่งปันให้ท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ใช้วิจารณญาน พิจารณาตัดสินในส่วนตัวของท่านเอาเอง
    
ข้อมูลต่างๆที่ศึกษาและอ้างอิง ส่วนหนึ่งจากองค์ความรู้ในหนังสือต่างๆเหล่านี้...







    

    
    

ไม่มีความคิดเห็น: