หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2564

พระสมเด็จพิมพ์พระประธานฐานขาสิงห์

   พระสมเด็จพิมพ์พระประธานขาสิงห์ ลักษณะแบบพระพุทธรูปมีพระกรรณและปรากฏรายละเอียดของจีวรรวมถึงสังฆาฏิ องค์พระประทับนั่งบนตั่งขาสิงห์ที่เห็นสันเหลี่ยมแบบนูนต่ำ พระองค์นี้มีการลงรักปิดทองร่องชาดมาแต่เดิมแต่ถูกล้างออก พุทธศิลป์มีรูปแบบไปในแนวทางเดียวกันกับที่ปรากฏในหนังสือพระสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) ที่เขียนและรวบรวมโดยวิมล ยิ้มละมัย อดีตบก.หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ (ขออนุญาตนำภาพในหนังสือดังกล่าวมาเพื่อศึกษาประกอบด้วยครับ)



 
ศิลปะที่คล้ายคลึงกัน



พระสมเด็จพิมพ์คู่

   พระสมเด็จพิมพ์คู่ วัดระฆัง เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่แปลกตา มีข้อมูลภาพของพิมพ์นี้ในหนังสือพระสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) ที่เขียนโดย วิมล ยิ้มละมัย อดีตบก.หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่รวบรวมพระสมเด็จพิมพ์พิเศษไว้มากมาย
   นอกจากทางวัดระฆังจะนำพิมพ์นี้มาจัดสร้างแล้วทางสายพระสกุลวังก็ได้นำรูปแบบพิมพ์นี้มาจัดสร้างด้วยเช่นกัน เนื้อหามวลสารแตกต่างกันเป็นไปตามแบบและแนวทางของแต่ละสาย
   องค์ที่นำมาแบ่งปันให้ชมเป็นพระสมเด็จพิมพ์คู่ของทางสายวัดระฆังครับ





 

พระสมเด็จพิมพ์เล็บมือ

 พระสมเด็จพิมพ์เล็บมือ ลักษณะเป็นทรงมนไม่ได้ตัดขอบแบบสี่เหลี่ยมชิ้นฟัก ด้านหน้าเรียบมีเส้นบังคับพิมพ์และซุ้มครอบแก้วส่วนพิมพ์ด้านในก็มีทั้งที่เป็นพิมพ์ใหญ่พิมพ์ฐานแซมและอื่นๆด้วยเช่นกัน ส่วนหลังเป็นแบบหลังประทุนมีความอูมโค้งพอประมาณ องค์พระมีการลงรักปิดทองร่องชาด แต่จากเวลาที่ผ่านมาเนิ่นนานก์มีคราบไคลและแคลไซด์ปกคลุมผิวพระ บางองค์ก็ถูกล้างผิวออกคงเพราะอยากมองเห็นเนื้อมวลสาร (นำภาพมาลงให้ชมทั้งสองแบบอย่าง)





รูปเหมือนสมเด็จโต




    รูปเหมือนสมเด็จโตแบบครึ่งซีกด้านหลังเรียบ พิมพ์นี้มีสร้างในวาระต่อๆมาด้วยลักษณะคล้ายกันแต่ต่างที่มิติความลึกของพิมพ์ หน้าของสมเด็จโตผิดเพี้ยนจากพิมพ์นี้ไปบ้างแต่ก็สวยงามไปอีกแบบ องค์นี้ลงรักชาดเก่า เนื้อมวลสารแห้งละเอียด ขนาดแบบตั้งบูชาได้ไม่ใหญ่นัก

วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564

พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษ(ช่างหลวง)

    พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษ ที่ออกแบบโดยช่างหลวง โดยได้แบบอย่างมาจากพุทธศิลป์คุปตะ ที่องค์พระครองผ้าที่มีความบางแบบแนบเนื้อ เนื้อมวลสารออกเหลืองเป็นลักษณะเนื้อมวลสารของพระสมเด็จพิมพ์พิเศษที่ให้ได้เห็นอยู่ในหลายๆพิมพ์
   พระทั้งสององค์ที่นำมาลงเป็นพระพิมพ์เดียวกันต่างที่รูปทรง องค์หนึ่งเป็นทรงสี่เหลี่ยมตัดขอบหลังเรียบ ส่วนอีกองค์เป็นทรงรีขอบโค้งหลังมีความนูนเล็กน้อย















วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

พระสมเด็จโต พิมพ์พุทธกวัก

   พระสมเด็จ พิมพ์พุทธกวัก โรยผงทองบางสะพาน พิมพ์นี้พบเห็นน้อย ส่วนพิมพ์พุทธกวักที่มีสร้างในสายสกุลวังมีความแตกต่างที่พิมพ์สายสกุลวังจะมีความพิถีพิถันมากกว่าเพราะช่างหลวงแกะแม่พิมพ์ ส่วนองค์ในภาพที่เห็นน่าจะเป็นช่างราษฏร์แกะถวาย องค์พระมีขนาดย่อมกว่าพระสมเด็จขนาดมาตรฐานลงมาหน่อย เนื้อละเอียดหนึกนุ่ม ธรรมชาติความเก่าได้อายุ ขยายภาพจะเห็นมวลสารมากมาย ทั้งผงทอง ชิ้นส่วนหยก เม็ดพระธาตุ



ชิ้นส่วนหยกมองเห็นด้วยกล้องขยาย10x

ผงทองขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกัน








เม็ดพระธาตุ

 

พระสมเด็จ พิมพ์กลักไม้ขีด

พระสมเด็จ พิมพ์กลักไม้ขีด ปิดทองล่องชาด พิจารณาความเก่าของรักและชาดรวมทั้งทองมีความเก่ามากซึ่งรักษาสภาพไว้เพียงด้านหน้าด้านเดียว จัดว่าอยู่ในสภาพเดิมที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ความหนาขององค์พระพอเทียบเท่าได้กับกลักไม้ขีด เนื้อหามีความละเอียดแห้ง หลากหลายด้วยมวลสารหลายชนิดที่มองเห็นได้ด้วยด้านหลังไม่ได้ถูกเคลือบทา ด้านข้างมีการยุบตัวตามธรรมชาติทำให้เกิดเป็นร่องริ้วเหมือนปริแยก