พระสมเด็จ สิ่งมงคลสูงค่าหลากหลายรูปแบบ มรดกที่สมเด็จโตฝากไว้ให้ลูกหลาน แต่ถูกปิดบังซ่อนเร้นมาตลอดเวลาหลายปี เมื่อถึงเวลา...ฟ้าก็ปิดไม่อยู่ ได้ปรากฏมาให้เห็นทั่วแผ่นดิน ลองเปิดใจศึกษาร่วมกันดู สุดแล้วแต่วิจารณญานของแต่ละท่านครับ ชมภาพและข้อมูลในอีกช่องทางหนึ่งที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ : พระสกุลวัง พระสมเด็จโต
วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
พระสมเด็จ พิมพ์ปรกโพ
พระสมเด็จ พิมพ์ปรกโพ เนื้ออมเหลือง มวลสารละเอียดหยาบปะปนกันซึ่งเป็นลักษณะวาระการสร้างในยุคกลางๆ เนื้อหาสวยงามมีเสน่ห์อีกแบบหนึ่ง
พระสมเด็จ เนื้อแก่มวลสาร
องค์นี้เป็นพระสมเด็จที่แก่มวลสารทำให้มองเห็นเนื้อหามวลสารได้ชัดเจน มวลสารหลักจะเนื้อขาวละเอียด ส่วนที่หยาบมองเห็นได้ก็เป็นมวลสารอื่นที่นำมาผสม และที่ดูสะอาดตาก็ด้วยผ่านการล้างมาก่อน
พระสมเด็จพิมพ์ไกเซอร์
พระสมเด็จพิมพ์ไกเซอร์มีแม่พิมพ์ หลายพิมพ์หลายขนาด ไม่เพียงเฉพาะพิมพ์ที่พระพุทธเจ้าหลวงนำติดพระองค์ไปตอนเสด็จประพาสต่างแดนเท่านั้น ยังมีพิมพ์ที่มีองค์ประกอบในพิมพ์ที่แตกต่างกันไปอีก เช่นรายละเอียดในส่วนที่ฐานขององค์พระ เป็นต้น. แต่ที่เหมือนกันคือรูปลักษณะขององค์พระ โดยจุดเด่นคือส่วนพระเศียรที่ใหญ่และพระกรรณที่ปรากฏชัดเจน ดูจากรูปหรือตาเปล่าไม่อาจมองเห็นความลึกซึ้งในเนื้อหามวลสารได้
พระสมเด็จ ปีนักษัตรวอก
ปีนักษัตร ปีเกิดแบบไทยนิยมใช้กันแต่โบราณมีการนำมาประกอบสร้างพระพิมพ์ด้วย แม้ในสายของพระสมเด็จ ก็มีหลากหลายพิมพ์ของปีนักษัตร ที่นำเสนอให้ชมนี้คือ..นักษัตรปีวอก
วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
พระสมเด็จนาคปรก
พระสมเด็จ พิมพ์นาคปรกแบบพระศิลาโบราณ เนื้อมวลสารอมเหลืองละเอียดหนึกนุ่มเหมือนกล้วยน้ำว้าสุก พิมพ์ช่างหลวงสร้างเจริญรอยตามพระยุคโบราณ ดูสง่าสวยงาม แฝงความน่าเกรงขามอยู่ไม่น้อย
วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559
พระสมเด็จ พิมพ์พุ่มข้าวบิณฑ์
พระสมเด็จพิมพ์นี้เรียกตามลักษณะที่ข้อมูลในหนังสือเรียกแบบพิมพ์ลักษณะนี้ว่าพุ่มข้าวบิณฑ์ โดยผู้เขียนยังไม่ทราบถึงเหตุ เลยเรียกตาม (ไว้ศึกษาหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม) ขนาดองค์พระจะเล็กกว่าขนาดมาตรฐานทั่วไปสักหน่อย เนื้อหาหนึกนุ่มนวลตา มีการยุบตัวของพื้นผิวทั้งหน้าและหลัง ด้านหลังการยุบตัวและรอยเหนอะนูน เหมือนที่เรียกกันว่า..รอยปูไต่-หนอนด้น วรรณะออกเหลืองอ่อนๆ
พระสมเด็จ พิมพ์รูปเหมือนทรงระฆัง
พระสมเด็จพิมพ์นี้เป็นรูปเหมือนสมเด็จโตและมีสัญญลักษณ์ระฆังอยู่ด้วยเหมือนองค์ท่านนั่งอยู่ภายในดูมีมิติอยู่สักหน่อยน่าจะเป็นงานของช่างหลวงแกะพิมพ์ มองเห็นคราบแดงๆของชาดติดอยู่ประปรายเดิมคงจะลงรัก-ชาดปิดทองแล้วล้างออก ส่วนทองที่เห็นน่าจะนำมาแปะอีกในภายหลังเพราะทองดูออกจะใหม่ๆอยู่สักหน่อย มวลสารละเอียด ดูแห้งแกร่ง แน่น แต่ไม่แข็งกระด้าง
อีกองค์พิมพ์เดียวกัน ต่างสภาพเพราะการเก็บ สถานที่เก็บต่างกัน มีการลงรักชาดและปิดทองที่องค์พระสืบค้นที่มา..จะเป็นชุดที่เก็บไว้บนเพดาวิหารวัดระฆังมีคราบดินปลวกเกาะติดอยู่ เนื้อองค์พระจะดันผุดขึ้นมาจากปฏิกิริยาของสภาพแวดล้อมที่เก็บรักษา
อีกองค์พิมพ์เดียวกัน ต่างสภาพเพราะการเก็บ สถานที่เก็บต่างกัน มีการลงรักชาดและปิดทองที่องค์พระสืบค้นที่มา..จะเป็นชุดที่เก็บไว้บนเพดาวิหารวัดระฆังมีคราบดินปลวกเกาะติดอยู่ เนื้อองค์พระจะดันผุดขึ้นมาจากปฏิกิริยาของสภาพแวดล้อมที่เก็บรักษา
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)