พระสมเด็จเม็ดขนุน พิมพ์รูปเจดีย์
วรรณะขาวนวล เนื้อละเอียด ด้านหลังนูนเหมือนเม็ดขนุนครึ่งซีกแบบหลังเบี้ย จัดว่าเป็นยุคกลางสร้างปลายรัชสมัยร.๔ อิทธิคุณครอบจักรวาล เด่นทางคุ้มครองป้องกันภัยพระสมเด็จ สิ่งมงคลสูงค่าหลากหลายรูปแบบ มรดกที่สมเด็จโตฝากไว้ให้ลูกหลาน แต่ถูกปิดบังซ่อนเร้นมาตลอดเวลาหลายปี เมื่อถึงเวลา...ฟ้าก็ปิดไม่อยู่ ได้ปรากฏมาให้เห็นทั่วแผ่นดิน ลองเปิดใจศึกษาร่วมกันดู สุดแล้วแต่วิจารณญานของแต่ละท่านครับ ชมภาพและข้อมูลในอีกช่องทางหนึ่งที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ : พระสกุลวัง พระสมเด็จโต
วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558
พระสมเด็จ พิมพ์นวโลกุตรธรรม
พระสมเด็จนวโลกุตตรธรรม วัดระฆัง
ลักษณะพิมพ์เหมือนมะนาวผ่าซีก ด้านหลังโค้งนูน(ทรงกลม..เปรียบกับ..โลก) ด้านหน้าเป็นพระพิมพ์สมเด็จสี่เหลี่ยมชิ้นฟักจัดเรียงรอบทั้งสี่ทิศๆละ๒องค์ รองรับองค์ตรงกลางเปรียบดังยอดบน ๑องค์ นับรวมทั้งหมดได้๙ (โดยนัยแห่งมรรค๔ผล๔นิพพาน๑) วรรณะขาวอมเทา
สมเด็จโตอธิษฐานจิตปลุกเสกให้อิทธิคุณดีเด่นเป็นพิเศษในด้านความอุดมสมบูรณ์พูนพร้อมทั่วทุกทิศ ผู้สัมผัสพลังได้ รับสัมผัสได้รอบตัวทุกทิศทาง(สุดแล้วแต่วิจารณญาน )
ลักษณะพิมพ์เหมือนมะนาวผ่าซีก ด้านหลังโค้งนูน(ทรงกลม..เปรียบกับ..โลก) ด้านหน้าเป็นพระพิมพ์สมเด็จสี่เหลี่ยมชิ้นฟักจัดเรียงรอบทั้งสี่ทิศๆละ๒องค์ รองรับองค์ตรงกลางเปรียบดังยอดบน ๑องค์ นับรวมทั้งหมดได้๙ (โดยนัยแห่งมรรค๔ผล๔นิพพาน๑) วรรณะขาวอมเทา
สมเด็จโตอธิษฐานจิตปลุกเสกให้อิทธิคุณดีเด่นเป็นพิเศษในด้านความอุดมสมบูรณ์พูนพร้อมทั่วทุกทิศ ผู้สัมผัสพลังได้ รับสัมผัสได้รอบตัวทุกทิศทาง(สุดแล้วแต่วิจารณญาน )
วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558
พระสมเด็จเจ้าฟ้า พิมพ์พุทธคยา
"เรื่องราวของพระสมเด็จฯอันทรงอิสริยยศนี้ เลือกผู้เป็นเจ้าของตามกุศลแต่หนหลัง ทั้งมิได้มีแพร่หลายดาษดื่นเช่นลักษณะสามัญ จะมีอยู่บ้างก็เพียงข้าราชสำนักในรัชกาลก่อนและมักจะมีการเก็บตายเป็นส่วนใหญ่ นับเป็นพระพิมพ์สมเด็จฯซึ่งสร้างขึ้นเพื่อการบรรจุกรุโดยเฉพาะ ที่เหลือแจกในวังเป็นส่วนน้อยแทบจะหาดูไม่ได้" ....นี้เป็นข้อเขียนของอ.ประถม อาจสาคร อันเกี่ยวกับพระสมเด็จเจ้าฟ้า และท่านเป็นผู้ถวายพระนามนี้ด้วยเหตุผล
๑.องค์ประธานในการสร้างพระพิมพ์คือ สมเด็จกรมพระราชวังบวรสถานมงคล(ลิ้นดำ)
๒.พระคณาจารย์ปรกคือ สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี (โอรสในกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถ)
๓.พระคณาจารย์ปรกคือ กรมหมื่นบวรรังษีสุริยพันธ์(กรมพระยาปวเรศฯ)
รวมเป็นไตรภาคีเจ้าฟ้า นอกจากนี้ยังมีท่านเจ้ามา และพระพุทธบาทปิลันท์เป็นพระคณาจารย์นั่งปรกด้วย แกะแม่พิมพ์โดยช่างสิบหมู่ ปีที่สร้างพ.ศ.๒๔๑๑ มวลลสารสร้างด้วยปูนสอเป็นส่วนใหญ่
อ้างอิง : หนังสือ ปู่. เล่าให้ฟัง ฉบับสมบูรณ์ โดย อ.ประถม อาจสาคร
วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558
วันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2557
พระสมเด็จ เนื้อเหลือง
พระสมเด็จเนื้อเหลือง ในยุคนั้นเรียกกันว่าเนื้อกล้วย ด้วยความที่มีเนื้อละเอียด หนึกนุ่ม สีออกเหลืองเพราะมีส่วนผสมของมวลสารที่เป็นโป่งเหลือง หรดาล ผสมอยู่จึงทำให้สีออกขาวอมเหลืองเหมือนเนื้อกล้วยน้ำว้า เป็นที่มาของการเรียกขาน ยุคสมัยก่อนนั้นจัดว่าเป็นเนื้อที่นิยมทีเดียว มีการสร้างมากมายหลายพิมพ์ มีความแตกต่างของสีอยู่บ้าง ทั้งเข้มและอ่อน สร้างอยู่ในยุคกลางเป็นส่วนใหญ่ แบบพิมพ์ดูแล้วอาจจะเป็นช่างชาวบ้านแกะพิมพ์ถวาย
วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556
พระสมเด็จ พิมพ์ครุฑพ่าห์
พระสมเด็จ พิมพ์ครุฑพ่าห์ ลักษณะเป็นพระพุทธประทับอยู่เบื้องบนครุฑ
ครุฑเป็นพาหนะของพระนารายณ์ พระมหากษัตริย์ไทยเปรียบเสมือนสมมติเทพองค์นารายณ์อวตาร ครุฑพ่าห์จึงใช้เป็นสัญญลักษณ์องค์พระมหากษัตริย์ พิมพ์นี้จึงมีส่วนอันเกี่ยวแก่พระมหากษัตริย์ หรือในส่วนของวังหลวง ลักษณะครุฑพ่าห์นี้ สร้างในหลายแบบหลายพิมพ์ หลายวาระ
องค์นี้ขนาดค่อนข้างเขื่อง สมเด็จโตสร้างในช่วงยุคสมัยร.๔ อาจดูเหมือนพระวังหลวงในยุคร.๕แต่มีความแตกต่างด้านเนื้อหามวลสารอยู่มาก
ครุฑเป็นพาหนะของพระนารายณ์ พระมหากษัตริย์ไทยเปรียบเสมือนสมมติเทพองค์นารายณ์อวตาร ครุฑพ่าห์จึงใช้เป็นสัญญลักษณ์องค์พระมหากษัตริย์ พิมพ์นี้จึงมีส่วนอันเกี่ยวแก่พระมหากษัตริย์ หรือในส่วนของวังหลวง ลักษณะครุฑพ่าห์นี้ สร้างในหลายแบบหลายพิมพ์ หลายวาระ
องค์นี้ขนาดค่อนข้างเขื่อง สมเด็จโตสร้างในช่วงยุคสมัยร.๔ อาจดูเหมือนพระวังหลวงในยุคร.๕แต่มีความแตกต่างด้านเนื้อหามวลสารอยู่มาก
พิมพ์พระศรีอารยเมตไตรย ครุฑพ่าห์ |
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)